DÂY ĐAI - DÂY CUROA OPTIBELT

Trường Thành phân phối các sản phẩm dây...

VÒNG BI KOYO

Bạc đạn KOYO, vòng bi koyo thương hiệu v...

VÒNG BI NTN

Vòng bi NTN một trong những thương hiệu...

VÒNG BI NSK

NSK thành lập từ năm 1916, là công ty sả...

VÒNG BI SKF - THỤY ĐIỂN

Tập đoàn vòng bi SKF được thành lập vào...

Vòng bi FAG - SCHAEFFLER

Tập đoàn SCHAEFFLER (Sở hữu thương hiệu...

Trường Thành nhà cung cấp vòng bi hàng đầu Việt Nam

Công ty TNHH Thương Mại Trường Thành Việ...

Hotline: 0931863888 - 02422 653 666

Những lỗi thường gặp của máy nén khí và biện pháp khắc phục

Cũng giống như mọi thiết bị máy móc khác, sau một thời gian sử dụng nếu như không được vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ thì máy móc cũng xe phát sinh các sự cố về kỹ thuật, có thể xảy ra hỏng hóc ở một số chi tiết máy. Những lỗi phát sinh này cũng có thể là do người dùng sử dụng không đúng cách hoặc do các tác nhân từ môi trường bên ngoài gây nên. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những sự cố máy nén khí thường gặp phải và cách tự khắc phục mà người dùng nên tham khảo.

Máy nén khí bị dừng do lỗi nhiệt độ cao

Lỗi này thường hay phát sinh vào mùa hè. Một số nguyên nhân dẫn đến sự cố này là do:

  • Nhiệt độ môi trường xung quanh phòng máy nén quá cao, hay việc lưu thông của gió tươi và gió nóng trong phòng máy không thích hợp.

  • Lượng dầu trong máy nén khí dùng để bôi trơn và làm mát quá thấp

  • Dầu trong máy nén khí sai chủng loại

  • Dàn làm mát dầu bôi trơn máy nén khí nhiễm tạp chất

  • Van điều khiển nhiệt độ dầu (chia nhiệt) máy nén khí không hoạt động

  • Dầu bôi trơn máy nén khí bị nhiễm tạp chấy, hay bị tắc ở 1 điểm nào đó.

  • Do quạt làm mát không hoạt động.

Tùy vào từng nguyên nhân mà cách khác phục cũng khác nhau. Để hạn chế xảy ra sự cố người dùng cần phải thường xuyên kiểm tra hệ thống làm mát của máy nén khí. Vị trí lắp đặt máy nén phải thích hợp (không được quá nóng hoặc ẩm ướt). Việc đơn giản nhất là tiến hành vệ sinh, bảo dưỡng các chi tiết  định kỳ, lựa chọn đúng chủng loại dầu mà nhà sản xuất quy định.

Máy nén khí chạy công suất thấp hoặc không tạo đủ áp lực

Khi gặp phải sự cố này, người dùng nên kiểm tra xem có phải hiện tại nhu cầu sử dụng khí nén đang ở mức thấp và kiểm tra xem đường ống khí nén có bị rò rỉ ay không. Nếu như sau khi kiểm tra thu được kết quả là lưu lượng khí nén thấp hơn rất nhiều so với trước đây, người dùng cần phải tiếp tục thực hiện các bước kiểm tra say:

– Kiểm tra tình trạng của van tiết lưu - van hút, van này có đang được mở hoàn toàn không.

– Kiểm tra áp suất trước và sau của lọc tách dầu. Nếu như áp suất có sự chênh lệnh lớn hơn 3kg/cm2, kết quả này cho biết lọc tách dầu đã bị nghẹt khiến cho không khí không thoát được ra bên ngoài, người dùng cần phải thay thế tách dầu mới ngay cho máy nén khí.

– Kiểm tra xem lọc khí đầu vào của thiết bị có bị tắc nghẽn không.

– Kiểm tra lọc khí trên đường ống, nếu có sự chênh lệnh áp suất trước và sau lọc khí cao thì bộ phận này đang bị tắc. Cần phải thay mới ngay.

Van an toàn liên tục xả khí hoặc đồng hồ áp suất báo khí nén quá cao

Thiết bị sẽ không chạy được unload mặc dù áp lực khí nén đã đạt được như cài đặt. Gặp phải lỗi ngày người dùng cần phải kiểm tra những chi tiết sau:

  • Kiểm tra công tắc áp suất: kiểm tra xem bộ phận này đã cài đặt đúng và làm việc đúng.

  • Kiểm tra van tiết lưu: kiểm tra tình trạng của van đã được đóng hoàn toàn hay chưa

  • Kiểm tra van điện từ điều khiển chế độ load/unload có đang hoạt động không.

  • Kiểm tra tách dầu trong máy xem có bị tắc hay không (nếu như van an toàn được đặt trước tách dầu).

Rơle bảo vệ quá tải máy nén khí hoạt động

Đối với máy nén khí trục vít: Dùng tay để quay thử đầu nén trục vít, nếu không thể quay bằng tay thì đầu nén khí đang bị kẹt do đầu nén bị bó, hoặc là do vòng bi của đầu nén đã bị hỏng. Khắc phục bằng cách thay vòng bi mới.

Kiểm tra độ cách điện giữa các cuộn dây động cơ điện, kết quả đo được nếu thấp hơn 10 MΩ, cần phải đưa máy đến trung tâm chuyên nghiệp để giải quyết.

 Kiểm tra cấp điện áp: Nếu máy nén khí đang chạy có tải mà điện áp lại bị sụt 10%, cần phải kiểm tra tình trạng dây dẫn điện liệu có khả năng chịu tải, hoặc kiểm tra lại nguồn điện cung cấp, đồng thời kiểm ra lại các mối nối để chắc chắn rằng tất cả các điểm tiếp xúc đều kết nối chắc chắn. Kiểm tra điện áp và dòng điện ở tất cả 3 pha. Trong trường hợp dòng điện động cơ vẫn trong dải cho phép mà rơ le bảo vệ quá dòng vẫn nhảy, thì cần thay thế mới rơ le này.

Xem thêm: BÔI TRƠN VÒNG BI MÁY NÉN KHÍ ĐỊNH KỲ CÓ TÁC DỤNG GÌ

Tin Liên Quan

Máy khoan búa và máy khoan động lực

thắng - 24/08/2018

Máy khoan búa và máy khoan động lực đều được ứng dụng rất phổ biến. Đây là sản phẩm không thể thiếu cho những công việc như khoan lỗ, bắt vít trên các chất liệu như: gỗ, sắt, kim loại, bê tông, tường. Máy khoan cũng c&...

Công nghệ mới – chiếc xe đạp không cần dùng xích

thắng - 10/08/2018

Giới khoa học công nghệ đã nghiên cứu và chế tạo ra một chiếc xe đạp vẫn có thể di chuyển bình thường, thậm chí còn di chuyển nhanh hơn, đi xa hơn và tiêu tốn ít sức lực hơn so với chiếc xe đạp truyền thống mà không cần sử...

Có nên tra dầu nhớt, mỡ bôi trơn cho vòng bi spinner

thắng - 04/08/2018

Nếu bạn muốn có một vòng quay mượt mà, không phát ra tiếng ồn rè rè thì việc bôi trơn cho vòng bi là vô cùng cần thiết. Nhưng nếu bạn bôi trơn cho vòng bi với mong muốn để cho spinner quay nhanh hơn và...

Dậu vòng bi bạc đạn

thắng - 04/08/2018

Dậu vòng bi bạc đạn rất đa dạng về chủng loại có thể là dậu đồng, dậu sắt, hoặc dậu nhựa…Và mỗi loại lại có những ưu điểm, nhược điểm riêng. Trong đó, dậu nhựa lại được người tiêu dùng lựa chọn rất nhiều, vậy có những ưu điểm nổi bật g...

Vòng bi đường sắt

thắng - 02/08/2018

  Vòng bi dùng trong đường sắt phải có hiệu suất, độ tin cậy cao và khoảng thời gian bảo trì dài, đồng thời độ an toàn và chính xác phải cao. Hệ thống truyền động: vòng bi truyền tải, vòng bi động cơ kéo,...

Vòng bi sử dụng trong công nghiệp bánh xe

thắng - 02/08/2018

Vòng bi bạc: Đây là kiểu vòng bi đơn giản nhất, giá rẻ nhất, bánh xe sẽ quay trực tiếp trên ống trục hoặc ống bạc. Vòng bi này có nhược điểm là có lực ma sát khá lớn, gây cản trở sự chuyển động của b&aacut...

Vòng bi tàu thuỷ

thắng - 01/08/2018

Mạng lưới giao thông của Việt Nam bao gồm 4 đường chính đó là: Đường bộ, đường sắt, đường thuỷ và đường hàng không. Trong đó đường biển giúp cha vận chuyển hàng háo nhanh và tiện lợi nhất. Để chịu được trọng tải nặng thì...

Máy gia tốc hạt lớn

thắng - 01/08/2018

Với ý tưởng thiết kế ra đời từ năm 1984 máy gia tốc hạt lớn (LHC) luôn là tâm điểm thu hút sự chú ý. Cỗ máy đã cung cấp vô số phát hiện quý giá cho nghiên cứu vật lý. Các nhà vật lý...